Câu hỏi tư vấn: Tôi làm việc tại một công ty ở Hà Nội theo hợp đồng không xác định thời hạn. Tháng 11/2017 tôi báo nghỉ việc, công ty yêu cầu tôi phải làm hết tháng 02/2018, tháng 03/2018 tôi bắt đầu nghỉ việc. Đến nay công ty vẫn không trả sổ BHXH cho tôi. Trường hợp của tôi giờ phải xử lý như thế nào? Cảm ơn LS.

 

Luật sư tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Văn phòng luật sư Dương Đình Nam, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Khoản 3, Điều 37 Bộ luật Lao động quy định, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày.

 

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ (bao gồm trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ có thời hạn báo trước theo Khoản 3, Điều 37 của Bộ luật này) được quy định tại Khoản 2 và Khoản 3, Điều 47 Bộ luật Lao động như sau:

 

-  Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

Theo thông tin bạn cung cấp, tháng 11/2017 bạn thông báo nghỉ việc, đến tháng 03/2018 mới bắt đầu nghỉ, như vậy đã đáp ứng điều kiện về thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ không xác định thời hạn.

 

Do đó, bạn cần có văn bản yêu cầu giám đốc doanh nghiệp phải thực hiện ngay trách nhiệm đối với người lao động khi chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 47 Bộ luật Lao động.

 

Có thể yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp

 

Điều 200, Điều 201 Bộ luật Lao động quy định, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là hòa giải viên lao động và tòa án nhân dân.

 

Đối với các tranh chấp lao động về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt HĐLĐ và tranh chấp BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH, người lao động có thể khởi kiện ngay ra tòa án mà không bắt buộc phải thực hiện thủ tục hòa giải.

 

Theo Khoản 2, Điều 202 Luật này, thời hiệu yêu cầu toà án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 1 năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

 

Vì vậy, sau khi có kiến nghị bằng văn bản mà doanh nghiệp tiếp tục chây ỳ không thực hiện trách nhiệm của họ, thì bạn cần khẩn trương gửi đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân nơi doanh nghiệp có trụ sở chính, yêu cầu tòa án giải quyết, buộc doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm khi chấm dứt HĐLĐ với bạn theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 47 Bộ luật Lao động, thanh toán đầy đủ tiền lương và các khoản khác liên quan đến quyền lợi; hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà doanh nghiệp đã giữ của bạn.

 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về Công ty không trả sổ BHXH, xử lý thế nào?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần được hỗ trợ pháp lý bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến - 0898770079 để được giải đáp.

 

Trân trọng!

CV. Ngô Thi Bắc