Câu hỏi tư vấn: Tôi làm việc ở công ty X được 3 năm với vị trí nhân viên đóng gói bao bì. Sắp tới công ty sẽ cho 50 lao động nghỉ việc, lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ (đổi mới dây chuyền sản xuất nên cắt giảm một nửa số công nhận bộ phận đóng gói bao bì). Cho tôi hỏi trường hợp này tôi được hưởng trợ cấp gì? Cảm ơn Luật sư.

 

Luật sư tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Văn phòng luật sư Dương Đình Nam, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Bộ luật lao động 2012 quy định:

 

Điều 44. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế

 

1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

 

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

 

Theo thông tin bạn cung cấp, công ty cho bạn và một số lao động khác nghỉ việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ, đổi mới dây chuyền sản xuất, trường hợp của bạn thuộc Khoản 1 Điều 44 BLLĐ 2012: Người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ. 

 

Cách tính trợ cấp mất việc bạn có thể tham khảo quy định sau:

 

 

Điều 49: Trợ cấp mất việc làm

 

1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về Trường hợp được hưởng trợ cấp mất việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần được hỗ trợ pháp lý bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến - 0898770079 để được giải đáp.

 

Trân trọng!

CV.Tân Triếc